AI 'cách mạng hóa' digital marketing như thế nào?
AI hỗ trợ ngành digital marketing tối ưu hóa chiến lược, sáng tạo nội dung thu thập, phân tích dữ liệu…, đồng thời, yêu cầu người lao động nâng cao trình độ.
Theo trang Rolling Stone, trí tuệ nhân tạo (AI) đang tái định hình nhiều ngành công nghiệp, trong đó có marketing. Với dữ liệu khổng lồ sẵn có từ tương tác của người dùng, công nghệ này có thể sàng lọc và phân tích mẫu, cung cấp thông tin chi tiết, điều con người có thể bỏ qua. Từ đó, người làm nghề marketing (marketer) có thể tiết kiệm thời gian khi thực hiện các nhiệm vụ thông thường.
AI đang cách mạng hóa digital marketing trong nhiều khía cạnh khác nhau. Đầu tiên, công nghệ này giúp cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng. Thay vì nhắm đến nhóm đối tượng lớn, các thương hiệu có thể ứng dụng AI vào phân tích lượng dữ liệu khổng lồ từ hành vi người dùng, lịch sử mua hàng... để dự đoán hành động, sở thích trong tương lai.
Các công cụ chatbot cho AI điều kiện cũng có thể hỗ trợ khách hàng 24/7, trả lời câu hỏi và đưa ra đề xuất cá nhân hóa. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm, đảm bảo người dùng cảm thấy được tôn trọng và lắng nghe.
Khi sử dụng AI theo những cách này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh nội dung, sản phẩm, dịch vụ phù hợp với cá nhân, tăng mức độ tương tác và chuyển đổi.
Song song, với khả năng phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn, AI giúp người làm nghề digital marketing đưa ra dự đoán xu hướng của ngành hàng, hành vi tương lai của khách hàng, từ đó, điều chỉnh trước chiến lược. Cách tiếp cận chủ động này góp phần đảm bảo các chiến dịch marketing đáp ứng kịp thời, tối đa hóa hiệu quả.
Với lĩnh vực truyền thông và sáng tạo, AI hỗ trợ nhân sự tạo ra nội dung nhất quán, chất lượng hơn. Mặc dù AI không thể thay thế hoàn toàn khả năng sáng tạo của con người nhưng có thể hỗ trợ quá trình này.
Công nghệ này có khả năng tạo báo cáo hay tin tức dựa trên dữ liệu đầu vào trong một số lĩnh vực cụ thể như tài chính, thể thao.. hay đề xuất chủ đề xu hướng, khoảng trống trên thị trường nhờ vào quá trình phân tích nội dung thảo luận, tìm kiếm của người dùng.
Với lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, quảng cáo truyền thống thường có cảm giác như "phát súng trong bóng tối", có phần đoán mò, nhưng AI đã biến đổi điều này. Các marketer ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tự động hóa việc mua quảng cáo (ad buying), đặt quảng cáo đúng thời điểm, đúng nơi và tiếp cận đúng đối tượng.
Bên cạnh đó, với phân tích dự đoán của AI, người lao động có thể xác định tỷ suất hoàn vốn (ROI) của các chiến dịch quảng cáo và điều chỉnh chi tiêu sao cho tối ưu hiệu quả. Với tiếp cận có mục tiêu như vậy, doanh nghiệp có thể cân đối chi tiêu quảng cáo ít lãng phí hơn và đạt tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo có thể phân tích hình ảnh, video hoạt động hiệu quả nhất trên các nền tảng trực tuyến, giúp marketer tinh chỉnh chiến lược. Công nghệ này cũng có khả năng quét nội dung di người dùng tạo ra (UGC) để thương hiệu hiểu cách khách hàng sử dụng sản phẩm trong tình huống thực tế. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến dịch marketing, thậm chí, phát triển sản phẩm.
Tuy nhiên, AI cũng mang lại nhiều thách thức cho lực lượng lao động. Tác động khó khăn của nền kinh tế và sự phát triển công nghệ đã tạo ra làn sóng sa thải, nhất là với những nhân sự có trình độ thấp hơn.
Theo bà Thạch Thị Quyền Cương - Giám đốc đào tạo FPT Skillking, việc ứng dụng AI trong marketing tại Việt Nam không còn quá xa lạ. Điều này tạo sự thuận tiện nhưng cũng đặt ra thách thức to lớn cho nguồn nhân lực digital marketing trong tương lai khi công nghệ này có thể thay thế con người trong các công việc mang tính lặp đi lặp lại.
Vì thế, ngoài việc trang bị kiến thức nền tảng, người làm nghề cần phải không ngừng cập nhật những công nghệ mới và AI là một trong những số đó.
"Để đón đầu xu hướng này, FPT Skillking đã nỗ lực nâng cấp chương trình đào tạo, bổ sung thêm nhiều công nghệ mới vào chương trình giảng dạy, định hướng sinh viên sử dụng AI đúng cách để hoàn thành mục tiêu công việc của mình", bà nói thêm.
Cụ thể, FPT Skillking cải tiến và nâng cấp chương trình đào tạo Full-stack digital marketing lên phiên bản thứ ba để trang bị toàn diện cho người học. Đầu tiên, đơn vị trang bị cho sinh viên hệ thống kiến thức chuyên môn từ cơ bản đến chuyên sâu với lộ trình theo tiêu chuẩn quốc tế.
Thứ hai, sinh viên tại đây có cơ hội khám phá, trải nghiệm tham gia các hoạt động kết nối cùng doanh nghiệp qua các các buổi workshop, tọa đàm, giờ học doanh nghiệp... Bên cạnh đó, FPT Skilling tạo điều kiện cho các bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, logic và quản lý để phát triển xa hơn trong lĩnh vực digital marketing.
Chương trình học Full-stack digital marketing tại FPT Skillking ứng dụng phương pháp học tập EduNext độc quyền của Tổ chức giáo dục FPT, cung cấp cho người học trải nghiệm học tập cá nhân hóa. Với 70% giờ học là thực hành, sinh viên có cơ hội thực hiện dự án thực tế ở cuối mỗi học kỳ để hiểu rõ hơn về quy trình và cách triển khai hiệu quả một dự án đem về doanh thu.
Hệ thống đào tạo Full-stack digital marketing quốc tế FPT Skillking trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT với hơn 25 năm kinh nghiệm trong hợp tác và triển khai các chương trình liên kết quốc tế tại Việt Nam. Đơn vị góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. FPT Skillking đào tạo chuyên sâu ngành digital marketing từ 2018, cung cấp kiến thức chuyên ngành trọng tâm từ căn bản đến nâng cao.